Thái Lan và Việt Nam dẫn đầu về xuất khẩu gạo năm 2010

Thái Lan và Việt Nam đã bán ra thị trường quốc tế lần lượt khoảng 9,03 triệu tấn và 6,9 triệu tấn gạo năm 2010, tiếp tục giữ vững vị trí là hai nước xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Porntiva Nakasai và một người phát ngôn của Hiệp hội các nhà xuất khẩu Thái Lan, cho biết, xuất khẩu gạo của Thái Lan tăng 5% về khối lượng, ước mang về cho đất nước 5,3 tỷ USD trong 12 tháng qua, nhờ nhu cầu tiêu dùng của thế giới tăng cao.

Châu Phi là thị trường mua nhiều gạo Thái nhất năm qua, với Nigeria, Bờ Biển Ngà và Nam Phi là các nước nhập khá nhiều mặt hàng này. Nhưng tại châu Á, Thái Lan tiếp tục mất dần thị phần trước Việt Nam, chủ yếu do giá gạo Thái cao hơn gạo cùng loại của Việt Nam.

Thái Lan đã trở thành nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới từ năm 1962, khi Myanmar đánh mất vị trí số một trên thị trường lương thực toàn cầu.

Bộ trưởng Thương mại Porntiva cho biết Bộ Thương mại vừa đề ra chỉ tiêu xuất khẩu khoảng 9-9,5 triệu tấn gạo trong năm 2011, so với 8,6 triệu tấn của năm 2009 và trên 10 triệu tấn năm 2008.