Mệt mỏi sau khi quan hệ ái ân?

Mệt, đau bụng, buồn ngủ là những phàn nàn thường có ở một số nam giới sau quan hệ tình dục. Nhiều người muốn tìm lời giải thích. Vì sao?

Giải thích cơ chế mỏi mệt, suy nhược do sắc dục quá độ thì y lý phương Đông xem ra thuyết phục hơn y học phương Tây.

Trong suốt nhiều thế kỷ, y học phương Tây vẫn tin vào giả thuyết của Claude Galien (131-201 thầy thuốc nổi tiếng người Hi Lạp, có nhiều khám phá quan trọng về giải phẫu) rằng tinh dịch sinh ra từ não rồi chảy dọc theo cột sống và được dương vật phóng ra. Vì lí do đó cho nên dương vật tượng trưng cho phương Đông, nơi phát sinh của sức nóng và ánh sáng. Galien và các môn đồ của ông cũng xem dương vật như là “thành phần thứ 7” của nam giới đặt ở vị trí trung tâm với các nhánh quanh nó là cẳng chân, cánh tay, cột sống và cái đầu.

Y học phương Tây dựa trên thực chứng, không thể giải thích được vì sao trong thành phần của tinh dịch không chứa những chất dinh dưỡng hay vi chất gì đặc biệt (có muối, đường fructose, hormon steroid, endim, prostaglandine, amino acid, kẽm), chỉ mất đi chừng 5ml tinh dịch, số calo tiêu hao trong hoạt động tình dục cũng chỉ bằng người đi bộ vài cây số… nhưng lại làm cho nam giới rơi vào một trạng thái thể chất và tâm lý khác hẳn, thường phải ngủ một giấc mới có cảm giác phục hồi sức khỏe. Với người quan hệ tình dục nhiều, hàng ngày, vượt quá sức khỏe bản thân thì mỏi mệt thường xuyên, bạc nhược, không muốn làm việc, lao động chân tay hay trí óc đều giảm sút. Cơ chế hormon là cơ sở sinh lý học chủ yếu để giải thích các hệ quả của tình dục.

Y lý phương Đông rất coi trọng tinh dịch và gọi là Tinh, thứ tinh do con người tạo ra, là thứ năng lượng mất đi khi xuất tinh. Do đó hành vi thủ dâm bị xem như hành động hủy diệt năng lực sống. Theo quan niệm cổ truyền phương Đông, năng lượng được tổng hợp từ nhiều nguồn/ kinh lạc đã chuyển đến cơ quan sinh dục trong giai đoạn hưng phấn, cuối cùng đã dẫn đến khoái cực khi xuất tinh và làm cạn kiệt hoàn toàn nguồn năng lượng của cơ thể. Thời cổ đại, còn có niềm tin rằng đá quý là tinh dịch của các thần rơi xuống và đông lại sau khi đã thụ tinh cho đất. Người Trung Hoa xưa tin ngọc thạch là do tinh dịch của rồng trời khô lại và vuốt ve ngọc quý để cảm thấy gần hơn với nguồn cội của sự sống.

Niềm tin của người Polynesie về cái gọi là “phép lạ tinh dục” – sự mất tinh dịch luôn đi kèm với mất quyền lực và sức mạnh nam tính. Samael Aun Weor (1917-1977), một giảng viên về khoa học huyền bí cũng tán thành quan niệm trên và ông đã cho rằng để hoạt hóa và kiểm soát năng lượng cơ bản thì nam giới không bao giờ nên làm cạn kiệt tinh lực của mình.

Nhiều luận điểm của y học phương Đông dựa trên lý thuyết âm dương, ngũ hành cho thấy mối liên quan giữa hoạt động tình dục nhiều ảnh hưởng xấu đến tinh, khí thần của con người.

Cả 2 nền y học phương Đông và phương Tây đều cho rằng tình dục hợp lý, phù hợp với điều kiện sức khỏe bản thân và trong mối quan hệ hòa hợp với bạn tình tăng thêm chất lượng sống, học tập hay năng suất làm việc và đều cho rằng quá đam mê tình dục có hại cho sức khỏe. Về phòng bệnh, người xưa cũng khuyên không nên có dục vọng cá nhân quá độ… Danh y Tuệ Tĩnh thế kỷ 17 có câu thơ nổi tiếng tóm tắt phương pháp giữ sức khỏe của y học cổ truyền: “Bế tinh, dưỡng khí, tồn thần/Thanh tâm, quả dục, thủ chân, luyện hình”. Người Trung Hoa cũng đã nhấn mạnh đến sự tiết chế dục vọng từ lâu “nhất nguyệt dâm nhất độ, lương y bất đáo gia” (một tháng có quan hệ tình dục một lần thì không bao giờ thầy thuốc phải đến nhà).